Mountain View

Khám phá món cơm muối độc đáo của Huế

Người Huế có một khả năng khác lạ, ấy chính là có thể từ những nguyên liệu giản dị, ít ỏi và thậm chí có phần "nghèo nàn", tạo nên các món ăn tinh tế, cầu kì vượt lên xa khỏi giá trị thực tế của nó - Món cơm muối. Họ thổi hồn, đưa vào tâm tư và sự sáng tạo quý giá để đẩy một món ăn vốn bình dân thành sản vật vô giá. Thắng lợi chứng minh rằng một món ăn ngon thì nguyên liệu cũng quan trọng đấy, nhưng nhiều hơn cả chính là nhân tố loài người. Chính bàn tay con người mới có thể làm nên sự khác biệt. Săn vé máy bay giá rẻ đến với cố đô, bạn có thể có cơ hội thưởng thức món ăn cực kì độc đáo này



Cơm muối không chỉ để người thiếu phụ Huế trong các gia đình quý tộc xưa trổ tài nghệ nấu mà còn để thử tài thưởng thức của các vị khách đến chơi nhà. Phải ăn thật lờ đờ, nhai thật kĩ mới thấm hết được cái hương vị thẳm sâu, đằm thắm của bữa cơm muối.


Muối tuy nhiều chủng loại nhưng có thể chia thành 3 nhóm chính: muối thịt như thịt lợn, bò, gà, dê…, muối cá như cá rô, cá bống, cá nục, cá chuồn…, muối ngũ cốc, trái cây có chứa tinh dầu như mè, đậu phộng, tiêu, ớt…. Mỗi nhóm đều hội tụ đủ 5 vị: ngọt, mặn, chua, cay, đắng, được chế biến bằng nhiều cách không giống nhau như rang, kho, chiên, trộn, om,… Mua vé máy bay đi huế giá rẻ và đặt vé khuyến mãi đến với tại đây để có chuyến đi tiết kiệm hơn


Người Huế rất tinh tế trong việc câu kết nhiều thứ vào những hạt muối trắng để tạo thành món ăn mang đậm bản sắc vùng miền. Người dân xứ Huế nấu nướng muối trong những chiếc vại sành ở nhiệt độ rất cao để muối bốc hơi rồi kết tinh lại thành những hạt thô, trắng như bông tuyết.


Với những người sành ăn, muối sả là món đậm chất “ hoàng tộc” nhất trong tất cả các loại muối. Với món muối sả, thịt heo được xay nhuyễn, có khi kèm với thịt gà xé tơi mảnh như tơ, cùng với sả, muối, ớt, ruốc Huế... Xào trên lửa cho đến khi mọi thứ quyện chặt vào nhau. Muối sả mà để dành, ăn dần trong những bữa cơm khi trời trở lạnh thì quả không có gì sánh bằng.


Đối với món muối ớt tươi thì nguyên liệu lại khá dễ dàng, chỉ cần dằm đôi ba trái ớt xanh thật cay vào chén muối hột là ra thành phẩm. Trong khi, còn có món muối khế xanh xanh, muối mè đen, muối om riềng, muối om tỏi, muối om tiêu... Dù nguyên liệu chính đều là muối nhưng mỗi món lại có những hương vị hoàn toàn khác nhau: muối tiêu cay đắng nhẹ, vị ngọt hậu; muối ớt cay nồng, hơi chan chát; muối mè béo và bùi…Săn vé máy bay tháng 2/2020 đến với tại đây và khách tham quan sẽ có thêm nhiều trải nghiệm mới hấp dẫn


Một phần khác làm nên giá trị của cơm muối đối với vua chúa, quý tộc cũng tọa lạc trong khâu trình diễn. Đĩa phải thanh lịch, có chất liệu tốt. Chén là chén kiểu hoa văn thanh nhã, có chân cao, các đĩa muối bày xếp vòng nhau như hình đoá hoa. Đến thực khách cũng được yêu cầu là phải giữ phong thái thanh lịch, đoan trang và lờ đờ khi thưởng thức. Mâm cơm muối Huế nhìn như vườn hoa đủ màu sắc: màu trắng của muối trắng, màu xanh của muối ớt tươi xanh, màu đỏ của muối ớt khô, màu vàng cam của muối tôm, màu vàng của muối đậu, màu nâu của muối sả thịt, màu đen muối tiêu... Thật đẹp mắt.


Làm cơm muối, người ta không chỉ phải lựa loại gạo ngon nhất mà khi nấu cũng phải chăm chút làm sao cho gạo chín đều không nứt nở, cơm khô mà không sống. Khi bày trí cũng phải cho vào bát sứ cao cấp đúng chuẩn quý tộc. Cơm muối cũng được chế biến lựa theo từng mùa, nhằm đạt đến sự cân bằng âm - dương, hàn - nhiệt. Mùa mưa nghiêng về những loại muối có vị cay, mặn, ngọt. Mùa hè chuộng nhiều hơn những loại muối có vị đắng, vị chua.



Nền ẩm thực Huế vốn nhiều người biết đến về sự trau chuốt, cầu kỳ trong chế biến những món ăn dù đơn giản nhất; và món cơm muối là một ví dụ điển hình. Nếu vẫn băn khoăn rằng hương vị muối có gì không giống nhau giữa mấy chục loại muối thì tốt nhất khách du lịch nên làm một chuyến chuyến tham quan Huế, đến vùng đất cố đô và gọi món ăn này. Chỉ có chính mình trực tiếp thưởng thức thì mới cảm nhận hết những tinh túy của cơm muối xứ Huế vang bóng một thời. Đặt vé máy bay tết đến với cố đô Huế và hành khách sẽ có cơ hội thưởng thức thêm nhiều món ăn cực ngon khác

Bạn muốn mua vé máy bay đi mỹ ? Hãy lựa chọn dai ly eva air,và chúng tôi xin giới thiệu cho các bạn những chặng bay nội địa phổ biến :ve may bay di nha trang,ve may bay di phu quoc...và rất nhiều chặng bay khác,hay những hãng hàng không trong nước như VietNam Airlines , Vietjet Air ....với mục đích chính là muốn các bạn sở hữu trong tay những tấm vé máy bay giá rẻ nhất trong chuyến du lịch sắp tới.

Chúc bạn và gia đình người thân có những hành trình du lịch thú vị!
    Blogger Comment
    Facebook Comment